Lượt xem: 243
Long Phú tập trung phát triển giáo dục vùng đồng bào Khmer
     Những năm qua, huyện Long Phú luôn tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào Khmer, nhằm làm chuyển biến rõ nét kinh tế, văn hóa – xã hội vùng xâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, công tác chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào Khmer luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và đạt nhiều kết quả rõ nét.
       Xác định phát triển giáo dục và đào tạo là mục tiêu hàng đầu để nâng cao dân trí, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhiều năm qua, hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên trong huyện, nhất là vùng đông đồng bào Khmer sinh sống được đầu tư, xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của huyện và vùng đông đồng bào Khmer không ngừng nâng lên, qua đó cho thấy không còn khoảng cách giữa giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc so với khu vực thành thị. Bên cạnh, có trên 300 cán bộ, giáo viên nhân viên là người Khmer, trình độ chuẩn hóa, tạo thuận lợi cho công tác giáo dục – đào tạo.

 Chú thích ảnh: Cấp phát học bổng cho học sinh dân tộc Khmer vượt khó học giỏi.

      Cô Trần Mạnh Thùy Trang – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú chia sẻ : “ Huyện luôn thực hiện tốt các chính sách, như hỗ trợ học tập, miễn, giảm học phí cho học sinh, chăm lo đời sống cho giáo viên đúng theo quy định, nhằm thực hiện tốt chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào Khmer. Từ đó, tỷ lệ huy động học sinh Khmer đến trường ngày càng cao, chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào Khmer được nâng lên, hàng năm số học sinh Khmer bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đạt điểm trung bình trở lên chiếm trên 90%. Đặc biệt hệ thống trường dân tộc nội trú được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu giáo dục và hoạt động nội trú cho học sinh.”

       Hàng năm trường Dân tộc nội trú huyện thực hiện tốt công tác giáo dục và chăm sóc gần 1.000 học sinh Khmer, chất lượng dạy và học được đánh giá năm sau cao hơn năm trước, trường lớp vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học ngày càng được trang bị đầy đủ hơn. Nhiều chính sách hỗ trợ cho công tác giáo dục và đào tạo đã được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực điển hình như : chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho các cháu mẫu giáo, hỗ trợ gạo cho học sinh phổ thông ở xa trường từ 04 – 07 km, các chế độ phụ cấp cho giáo viên vùng xâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách xét tuyển, cử tuyển, đặc biệt là chính sách đối với các em học tại trường Dân tộc nội trú.

      Thầy Thạch Hoàng Tha – Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Long Phú cho biết : “ Từ năm 2015 đến nay, trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị gần 02 tỷ đồng, các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên trên 18 tỷ đồng, tiền ăn, ở sinh hoạt của học sinh dân tộc nội trú gần 17 tỷ đồng. Trong 05 năm qua, trường có 316 học sinh tốt nghiệp cấp trung học cơ sở cho con em đồng bào các dân tộc của các xã, thị trấn trên địa bàn ba huyện Long Phú, Trần Đề và Cù Lao Dung. Sau khi các em hết khóa học ở trường, có 268 em học tiếp vào các trường trung học phổ thông như : THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương; THPT Lương Định Của, THPT Đại Ngãi; THPT Lịch Hội Thượng; THCS và THPT Tân Thạnh … và 39 em học ở trường Cao Đẳng nghề Sóc Trăng …”

       Ngoài đầu tư phát triển chương trình giáo dục phổ thông vùng đồng bào Khmer và văn hóa Khmer tại các trường được quan tâm. Toàn huyện có 9/24 trường tiểu học dạy song ngữ với 92 lớp, có 2.270 học sinh theo học; 3/12 trường trung học cơ sở dạy song ngữ với 10 lớp, có 326 học sinh theo học. 05 chùa Khmer trong huyện có tổ chức dạy chữ Khmer trong dịp hè theo chương trình sách giáo khoa Khmer ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho giáo viên và các vị sư, Achar đứng lớp như : Hỗ trợ bàn ghế, sách giáo khoa Khmer ngữ cho học sinh, tập huấn nghiệp vụ sư phạm, hỗ trợ kinh phí đứng lớp cho các vị sư, Achar tham gia dạy chữ Khmer trong dịp hè. Đồng thời hàng năm đều tổ chức kỳ thi công nhận trình độ ngữ văn Khmer cho hàng trăm học sinh, và tổ chức hội thị “vở sạch chữ đẹp tiếng Khmer”

      Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác giáo dục trong vùng có đông đồng bào Khmer được quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi đối với học sinh dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh giáo dục về kiến thức, văn hóa, ngành giáo dục và đào tạo huyện Long Phú còn phát động toàn ngành tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách, ý thức tôn trọng pháp luật của học sinh, nhằm đào tạo những nhân tài có đủ năng lực và đạo đức, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ công tác trong điều kiện phát triển và hội nhập.

                                                                           Bài và ảnh : Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 458
  • Trong tuần: 5 128
  • Tất cả: 1893877
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.